TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ ĐỒNG SƠN VỮNG BƯỚC ĐI LÊN TRÊN CON ĐƯỜNG HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN

 

“ Hỡi cô thắt dải lưng xanh

Có về Nam Định cùng anh thì về”

Ai đã từng một lần đặt chân đến quê hương Nam Định (được mệnh danh là Thành Nam xưa), sẽ là một sự nuối tiếc khuôn nguôi khi chưa được dừng chân ghé thăm xã Đồng Sơn (Thuộc huyện Nam trực) để hiểu và cảm nhận về truyền thống hiếu học của người dân nơi đây. Đồng Sơn là xã lớn của huyện Nam Trực. Phía Đông giáp xã Bình Minh, Nam Tiến. Phía Tây giáp xã Nghĩa Đồng (huyện Nghĩa Hưng), phía Nam giáp xã Nam Thái, phía Bắc giáp xã Nam Dương. Chạy theo chiều Nam – Bắc dọc xã có đường tỉnh lộ 490. Ngang xã theo chiều Đông – Tây có đường Đen, đường Trắng. Phía Tây Bắc xã có đoạn sông Đào chảy qua. Toàn xã Đồng Sơn hôm nay có 22 thôn xóm, diện tích đất tự nhiên 1.490 ha. Dân số tính đến tháng 01/2006: 15.071 người.

Đồng Sơn là một xã nông nghiệp hai mùa lúa nước và nghề truyền thống Phở bò  mang thương hiệu đi khắp muôn nơi. Sau năm 1975 Miền Nam được hoàn toàn giải phóng non sông đất Việt được thu về một mối, toàn Đảng, toàn dân tiến hành xây dựng lại đất nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội, hòa chung với khí thế đó cùng với Xây Hồ Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh), xã Đồng Sơn được sáp nhập từ ba xã Nam Thượng, Nam Thành, Nam Đồng để thực hiện xã điểm cơ giới hóa toàn quốc, truyền thống đoàn kết của nhân dân Đồng Sơn đã trở lên gắn bó chặt chẽ máu thịt hơn bao giờ hết. Mọi mối quan hệ và những phong tục tập quán không có gì khác biệt lớn. Những giá trị truyền thống tốt đẹp luôn luôn được giữ gìn phát huy như sống thủy chung, nghĩa tình, chăm chỉ, cần cù, chịu khó trong sản xuất, sự hiếu học với nguyện vọng sâu xa nhằm thành đạt, thành danh. Đặc biệt hơn nữa là lòng yêu nước nồng nàn, vượt qua gian khổ hy sinh đánh giặc, giữ nước, giữ làng, bảo vệ cuộc sống được hun đúc, giữ gìn và luôn luôn được phát huy trong mọi lúc, mọi nơi, mọi hoàn cảnh. Lịch sử đã chứng minh, các thế hệ của người Đồng Sơn đã vượt lên biết bao thử thách để có được ngày hôm nay với những nét son lịch sử vô cùng vẻ vang. Nhờ sự lãnh đạo tài tình, sáng tạo của Đảng, Đảng bộ và nhân dân Đồng Sơn đã tạo ra những giá trị truyền thống rất đáng tự hào, đặc biệt ghi dấu đậm nét trong hai cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm của thế kỷ XX, ngày nay truyền thống ấy đã và đang được thế hệ trẻ phát huy. Những người con của xã Đồng Sơn còn có một truyền thống cực kỳ quý báu. Đó là truyền thống hiếu học. Ý thức “ Tôn sư trọng đạo” đã thành một tiềm thức sâu xa của lớp lớp cha ông cho đến con cháu ngày nay. Từ ngàn xưa cha ông hiếu học nên các thế hệ sau này mãi mãi noi gương. Ngay từ thời phong kiến , trong sự nghiệp học hành khoa bảng đã có nhiều người thành đạt, thành danh. Đồng Sơn tự hào có tiến sỹ Vũ Hữu Lợi (Giao Cù), cụ Nguyễn Công Bật, cụ Vũ Kiệt đều là những bậc hiền tài. Ngày nay sự học đã trở thành nhu cầu thiết yếu của mọi người, những người con của xã Đồng Sơn đã và đang phát huy cao độ trí tuệ và tay nghề trên khắp mọi miền của Tổ quốc để góp phần vào công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước. Đồng Sơn quê hương tôi đang thực sự thay da đổi thịt, đang giàu mạnh từng ngày để xứng đáng với danh hiệu đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ chống Pháp, được Đảng và Nhà nước trao tặng.

Trường THCS Đồng Sơn nằm trên địa bàn xã Đồng Sơn trước năm 2015 gồm 3 trường: Trường THCS Nam Đồng, Trường THCS Bắc Sơn, Trường THCS Nam Thượng. Sau ngày 08/10/2015 theo quyết định 3529 của UBND huyện Nam Trực 3 trường THCS Nam Đồng, THCS Bắc Sơn, THCS Nam Thượng được sáp nhập trở thành trường THCS Đồng Sơn. Một trang sử mới đã mở ra, nhiều thách thức đang đón đợi, sau khi sáp nhập, những khó khăn vướng mắc ban đầu đã đi qua với tinh thần trách nhiệm và sự nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, trường THCS Đồng Sơn đã trở thành điểm sáng trong sự nghiệp trồng người của huyện Nam Trực nói riêng và của tỉnh Nam Định nói chung.

Kể từ khi sáp nhập trường THCS Đồng Sơn luôn lấy chất lượng dạy học làm điều kiện tiên quyết để phát triển bền vững, lấy khẩu hiệu “ đoàn kết – nhất trí, dân chủ – kỷ cương, dạy tốt – học tốt” làm phương châm hành động. Chính vì lẽ đó nhà trường luôn quan tâm tới công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên để đáp ứng yêu cầu phát triển. Đội ngũ giáo viên vững vàng về chuyên môn – nghiệp vụ, trong sáng về đạo đức lối sống, yêu nghề – mến trẻ, lành mạnh trong quan hệ ứng xử, thân ái trong tình đồng nghiệp, luôn đoàn kết và thống nhất cao. Mặc dù trong năm học vừa qua đội ngũ cán bộ, giáo viên của nhà trường có nhiều thay đổi về số lượng, nhân sự nhưng vẫn giữ vững được tinh thần đoàn kết , thân ái đây chính là động lực quyết định cho mọi thành công của nhà trường.

Đặc biệt nhà trường luôn chú trọng quan tâm bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho giáo viên với nhiều hình thức khác nhau như dự giờ, rút kinh nghiệm, tổ chức các tiết thao giảng để tìm ra phương pháp dạy  học tích cực, phù hợp với đối tượng, thu hút sự chú ý và hoạt động của học sinh.

Không chỉ dừng lại ở đó, nhà trường luôn xác định chỉ đạo đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Trong năm học, trường đã thực hiện tốt các cuộc vận động mà Bộ và Sở Giáo dụcvà Đào tạo đã đề ra. Ưu tiên đầu tư cho giáo dục toàn diện, chú trọng bồi dưỡng học sinh Giỏi, phụ đạo học sinh Yếu, Kém. Nhưng đó chưa phải là mục đích cuối cùng, song song với việc học tập văn hóa trường luôn tổ chức tốt các hoạt động ngoài giờ lên lớp coi đây là nhiệm vụ quan trọng trong việc hình thành nhân cách lối sống, kỹ năng cho học sinh. Đặc biệt trong thời gian này nhà trường chú trọng đến giáo dục truyền thống quê hương với đạo lý “ Uống nước nhớ nguồn”, bằng những hành động thiết thực như thường xuyên chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ khu Nam Đồng, khu Bắc Sơn, chăm sóc đền cụ Nghè…

Như vậy thầy và trò trường THCS Đồng Sơn đã đồng tâm, nhất trí,tận tâm,tận lực vượt qua mọi khó khăn thử thách, thực sự vươn dậy và đạt được những kết quả thật đáng mừng :

Trong năm học 2015-2016:

  • Các tổ chức trong nhà trường như: Chi bộ liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh; Công đoàn , Chi đoàn thanh niên, Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh đều được công nhận là những tập thể vững mạnh các cấp.
  • Có 2 đồng chí được công nhận giáo viên giỏi cấp huyện:

+ Đồng  chí Lê Thị Thoa môn Ngữ văn.

+ Đồng chí Nguyễn Thị Oanh môn Toán.

  • Các cuộc thi liên môn, tích hợp, khoa học kĩ thuật:

+ 2 bài thi liên môn được dự thi cấp tỉnh.

+ 2 bài tích hợp được dự thi cấp tỉnh.

+ Sản phẩm dự thi “ Sáng tạo khoa học kĩ thuật” đạt giải khuyến khích cấp huyện.

+ 1 bài thi Lịch sử được dự thi cấp tỉnh.

  • Công tác thi học sinh Giỏi.

+ 1 giải Khuyến khích cấp tỉnh.

+ 100 giải Khuyến khích cấp huyện ( trong đó có 1 giải Nhất và 2 giải Nhì ).

  • Công tác ôn thi tuyển sinh vào các trường THPT:

+ Xếp thứ 2/22 trường trong toàn huyện.

+Xếp thứ 14/237 trường trong toàn tỉnh.

Chính vì những thành tích kể trên năm học 2015-2016 trường vinh dự  đạt danh hiệu “ Trường Tiên tiến xuất sắc” đó là phần thưởng xứng đáng cho sự nhiệt huyết phấn đấu không ngừng của thầy trò trường THCS Đồng Sơn.

Trong năm học 2016 – 2017 mặc dù mới đi được 1/3 chăng đường nhưng trường cũng đã gặt hái được những thành công đáng kể:

  • Các cuộc thi liên môn, tích hợp, khoa học kĩ thuật:

+ Với đề tài “ Nâng cao văn hóa đọc và xây dựng tủ sách lớp học” của đồng chí Bùi Thị Hường kết hợp với 2 học sinh Cồ Huy Hoàng và em Trương Thị Khánh Hòađã đem về cho trường THCS Đồng Sơn  giải ba cấp tỉnh. Đây là đề tài được đánh giá cao về tính khả thi và phù hợp với thực tế .

+ Bài thi tích hợp của đồng chí Lưu Thị Kim Dung được dự thi cấp tỉnh.

  • Công tác thi học sinh Giỏi.

+ Thi HSG các môn văn hóa lớp 9 đạt 16 hs .

+ Thi HSG Toán qua mạng : Khối 8 đạt 10 hs, khối 9đạt 14 hs.

Và một điều chắc chắc rằng trên hành trình còn lại của năm học và các năm học tiếp theo nhà trường sẽ cố gắng phấn đấu hơn nữa để đem vinh quang về cho thành tích xã nhà góp phần không nhỏ trong thành tích chung của huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định.

Có được những thành tích kể trên ngoài sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền, phòng Giáo dục và Đào tạo cùng các ban ngành đoàn thể và hội cha mẹ học sinh còn phải kể đến sự chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà trường và sự đoàn kết, không ngừng học hỏi phấn đấu vươn lên của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Đến nay mặc dù con gặp nhiều khó khăn song tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường quyết tâm khắc phục để hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy và học của Đảng và nhân dân giao phó, xứng đáng là một trường trung tâm trọng điểm của huyện Nam Trực.

 Đồng Sơn, ngày 15 tháng 3 năm 2017

Giáo viên: Lưu Thị Hà